iTunes Store - mảnh đất màu mỡ của các Hacker

Những website nước ngoài không nắm biết tình hình buôn bán tài khoản iTunes và gift card ở VN nên có thể họ phải đoán già đoán non. Nhưng với những người trong cuộc dễ dàng thấy đây là một kiểu làm ăn không mới nhưng ngày càng biến tướng và trở lên phổ biến hơn: Kiếm một ebook (được chia sẻ rất nhiều trên tinhte hay thuvien-ebook, hay những trang cung cấp truyện tranh...), làm cho phù hợp với yêu cầu của Apple rồi sau đó phát hành thông qua Store. Việc cuối cùng còn lại là tự mua những ebook này và cũng không cần quan tâm đến việc ebook có được ai khác mua nữa hay không.

Anh chàng Thuat Nguyen trong bài viết này đã quá tham lam khi tự mua ebook của mình quá nhiều, có lẽ với 4.99$ mỗi ebook anh cũng sẽ kiếm được kha khá. Tuy nhiên chắc anh cũng chưa kiếm được đồng nào vì Apple sau khi được thông báo đã xoá toàn bộ những ebook này cũng như cái tên Thuat Nguyen. Nhưng đâu phải chỉ có một mình Thuat Nguyen, nếu bạn chịu khó tìm trong iTune Store thì sẽ thấy rất nhiều cái tên khác cũng đang làm tương tự như thế này. Thật tội nghiệp cho những ai muốn làm ăn chân chính, chắc chắn họ sẽ bị ảnh hưởng sau vụ việc này.

Có lẽ bạn sẽ tự hỏi: tự mua thì tiền đâu mà tự mua? Câu trả lời đã được nhắc đến ở phần trên của bài viết. Đó chính là nhờ những dịch vụ bán tài khoản iTunes, iTunes Gift Card đang rất phổ biến tại Việt Nam. Trung bình với mỗi 200.000 vnđ bỏ ra bạn mua được một Tk 200$ (tương đương 3.800.000 vnđ), tức là bỏ 1 mà lời tới 19 lần.

Nghi vấn về bản quyền xuất bản chỉ là phần nổi của tảng băng! Câu truyện được nhắc đến lại chính là lí do vì sao những ebook, phần mềm này nằm trong top sell của iTune Store? Phải chăng chúng quá hấp dẫn? 47 trong top 50 là những cuốn ebook dạng này.

Cách đây không lâu, báo chí Việt Nam cũng đã có loạt bài viết, cảnh báo về việc một số cá nhân, tổ chức tự ý lấy những tác phẩm văn học, sách truyện và bán trên các cửa hàng trực tuyến, mà phổ biến nhất là iTunes Store. Tất nhiên họ hoàn toàn không có giấy phép hay quyền xuất bản những tác phẩm này và vì thế việc này là bất hợp pháp. Chưa nói đến chuyện việc này gây một tổn thất không nhỏ đối với tác giả và những nhà xuất bản chính thống.

Hôm nay các trang tin nước ngoài như In Depth with TechMac Stories và Engadget cũng đồng loạt đưa tin về việc này. Vụ việc được Engadget phát hiện đó là sự xuất hiện của hàng loạt những phần mềm, ebooks trên iTunes Store có xuất xứ từ Việt Nam với tên người đăng là Thuat Nguyen. Không có gì đáng nói nếu đây là những tác phẩm của chính anh, nhưng dễ nhận thấy đây là những tác phẩm đã rất nổi tiếng trên thế giới như Conan, 7 viên ngọc rồng ...