LaWS - hệ thống phòng thủ laser tiên tiến của hải quân Hoa Kì

LaWS - hệ thống phòng thủ laser tiên tiến của hải quân Hoa Kì

Nhiều năm qua, hải quân Hoa Kì đã không ngừng nghiên cứu một loại vũ khí hoạt động bằng tia laser nhằm trang bị cho hệ thống tự phòng thủ trên tàu chiến. Và mới đây, qua hàng loạt các cuộc thử nghiệm về một hệ thống với tên gọi LaWS (Laser Weapon System), Hoa Kì đang tiến đến rất gần mục tiêu trên.


Cơ quan phát triển vũ khí hải quân (NAVSEA) ngày 28 tháng 5 vừa qua đã công bố LaWS và cho biết hệ thống đã thành công trong việc truy đuổi, bám sát và tiêu diệt một máy bay không người lái trong cuộc tập trận tại San Nicholas Island, California.

Thực ra đây không phải là lần đầu tiên tia laser bắn rơi một máy bay không người lái. Năm ngoái, với việc sử dụng vũ khí laser, không lực Hoa Kì đã bắn hạ nhiều máy bay trong loạt thử nghiệm vũ khí mới tại China Lake, California. Tuy nhiên, một thách thức khác lại phát sinh sau cuộc thử nghiệm. Tia laser có thể bị giảm sức công phá khi chúng truyền trong môi trường ẩm ướt, nhiều hơi nước trên biển. Vì vậy, hải quân cần những vũ khí năng lượng định hướng để hoạt động hiệu quả trên tàu chiến.

Hệ thống LaWS là phiên bản laser nâng cấp của hệ thống Phalanx CIWS, một loại pháo chống tên lửa tự động điều khiển bằng radar được trang bị trên các chiến hạm của hải quân Hoa Kì. Theo NAVSEA, tia laser được phát ra thông qua bộ định hướng lắp đặt trên một đế xoay (hình trên). LaWS được điều khiển bởi Mk 15 CIWS vì vậy, về cơ bản nó có cùng một hệ thống điều khiển với Phalanx.

LaWS được cho là có thể thay thế pháo tự động 20 li Phalanx bởi Phalanx có cự ly hoạt động khá hạn chế. Phalanx là dòng sản phẩm mới nhất về vũ khí chống thủy lôi, tên lửa và máy bay. Tuy nhiên, laser sẽ khó có thể thay thế hoàn toàn pháo truyền thống như Phalanx. Về mặt lý thuyết, vũ khí năng lượng định hướng sẽ tăng cự ly hoạt động của hệ thống nhưng hệ thống vẫn cần có những khẩu pháo đề phòng trường hợp laser bị trục trặc.

Ngoài ra, LaWS cũng có một ứng dụng khác. Hiện tại những hệ thống pháo Phalanx cố dịnh đã được sử dụng để bắn hạ rocket và súng cối tại chiến trường Iraq và Afghanistan và với việc tích hợp laser vào Phalanx, hệ thống sẽ tránh được một vấn đề đáng lo ngại: những viên đạn không nổ rơi trở lại mặt đất!

Nguồn: Wired

No comments:

Post a Comment

+ Đăng Nhận Xét Của Bạn Về Bài Viết.
+ Sử Dụng ID Mở, Ẩn Danh Hoặc Account Google,yahoo v v..
+ Yêu Cầu Các Bạn Viết Tiếng Việt Có Dấu.

Cảm Ơn Bạn Đã Quan Tâm.