Nếu xét về các yêu cầu và tính chất của các phương tiện di chuyển thực tế hiện nay thì xe đạp gần như là một phương tiện hoàn hảo. Không thải khí gây ô nhiễm môi trường, có lợi cho sức khỏe, nhẹ nhàng, dễ dàng di chuyển nội ô - ngoại ô, ít chiếm không gian, tiết kiệm tiền và nhiên liệu... Kể từ chiếc xe đầu tiên dùng pedal để đạp tới nhưng không bẻ lái được của Bá Tước người Pháp - Mede de Sivrac năm 1790, cho đến với chiếc "xe đi 2 chân" do Baron von Drais phát minhnăm 1818 (cả hai đều là mốc khởi thủy cho các thế hệ xe đạp sau đó và cả sau này) thì cho đến nay, xe đạp đã có "quãng đường đời" khá dài và cũng đã xuất hiện nhiều mẫu mã xe tiện lợi hơn, lái linh hoạt hơn...

Trong khuôn khổ bài này, xin giới thiệu đến các bạn 10 mẫu xe ý tưởng cũng như đã ra đời (nhưng chưa được bán ra đại trà) mang tính sáng tạo cao, tạo sự khác biệt, độc đáo, và được đánh giá như là những mẫu xe mang tính "cách mạng" cho loại xe tiện dụng và kinh tế này.


Chiếc "xe đi 2 chân" do Baron von Drais phát minh (mốc khởi thủy cho các thế hệ xe đạp sau đó và cả sau này).

Varna Tempest
Đây là mẫu xe được thiết kế rất độc đáo, mang tính khí động học cao, và còn cho phép người đạp nằm và tha tác thoải mái trên một ghế dài bên trong. Mẫu xe của nhà sáng chế Georgi Georgiev này, cho tốc độ cao nhất lên đến 82,819 dặm/giờ (tương đương 113 km/h) trong khi "công suất xe" chỉ là 1/2 sức ngựa (sức người).


AutoVelo
Đây là mẫu xe đạt giải cao nhất tại cuộc thi thiết kế xe đạp thế giới năm 2010 - International Bicycle Design Competition. Nó là sản phẩm của nhà thiết kế đồng thời là nhà sáng lập công ty SpeedStudio Design - Erik Stoddard. Chiếc xe này được sáng tạo dựa trên tiêu chí tạo ra sự thoải mái cao nhất cho chủ nhân cũng như mang đến tính cơ động khi di chuyển nội thị đông đúc.


ElliptiGo
Đây có lẽ là mẫu xe đạp độc đáo nhất trong tổng số 10 mẫu xe đạp bài này. Nó được kỹ sư kiêm giáo viên thể dục Brent Teal thiết kế theo ý tưởng kết hợp một bộ bàn đạp thể dục trên một chiếc xe đạp, thay cho pedal đạp thông thường. Nó có thiết kế khung chắc chắn, kèm theo 2 chân đạp dài, nối ra hệ thống đai xích truyền động phía sau. Khi người dùng muốn sử dụng, họ chỉ cần đạp lên xuống tương tự như khi tập thể dục để vận hành xe. Chiếc xe này dự kiến được bán ra vào tháng 7 này với giá vào khoảng 2.200 USD, chưa thuế.




Lexus Hybrid

Đây là mẫu xe được hãng ôtô Lexus giới thiệu hồi đầu năm nay và đã được Tinh tế giới thiệu chi tiết với các bạn. Vui lòng xem lại chi tiết tại đây.

Mini-Penny

Đây có lẽ là mẫu xe mang hơi hướng xa xưa nhất khi mà nó sở hữu một bánh trước to và bán sau nhỏ. Nó được người thợ hàn Krank-Boom-Clank tại California sáng tạo vào những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Tuy đẹp và độc đáo như vậy nhưng nó lại mang đến sự bất tiện và đôi khi là nguy hiểm đối với người sử dụng. Tương tự như mẫu xe có bánh to trước đây trong lịch sử, nó không mang đến cảm giác chắc chắn khi người dùng ngồi điều khiển (vừa đạp vừa phải bẻ lái ngay trên bánh trước). Cộng thêm vào đó, đối với ai chân dài hoặc chân ngắn thì sẽ khá khó khăn để có thể sử dụng thoải mái chiếc xe này.


Xe đạp gập của Blair Hasty

Đây cũng là một mẫu xe đạp có khả năng xếp lại độc đáo khác nhưng với chiếc xe này, người dùng không nằm ngữa hay dựa lưng về phía sau, họ sẽ nằm dài trên thân xe và hướng về phía trước. Blair Hasty - nhà sáng chế lọt vào vòng chung kết International Bicycle Design Competition năm 2004 với mẫu xe này đã dựa trên nguyên lý khí động học khi nằm dài người nhằm làm giảm sức cản của gió từ các vận động viên trượt băng lòng máng để tạo ra nó. Tuy nhiên, với vị trí bàn đạp nằm ở bánh sau như thế thì sẽ khó lòng tạo ra cảm giác thoải mái khi đạp và di chuyển, mặc dù nó có thể xếp lại gọn gàng để bỏ vào một balo.


Xe đạp "dựa"

Đây là chiếc xe cũng được dựa trên các loại xe đạp ngày xưa, cho phép người đạp dựa lưng vào một ghế dài, tạo cảm giác thoải mái hơn các kiểu xe khác. Sau khi được giới thiệu như là một phương tiện di chuyển nội ô mới vào những năm 30 thế kỷ 20 thì nó đã được các nhà sáng chế tạo ra thêm một số phiên bản để đua. Nó cũng từng có một số phiên bản lập kỷ lục về tốc độ cho xe đạp nhưng về sau đã bị các nhà tổ chức các cuộc đua dnah tiếng, trong đó có cả ban tổ chức cuộc đua Tour de France nghiêm cấm các cua-rơ sử dụng loại xe này mãi mãi.


Xe đạp điện gập Bik.e của Volkswagen

Đây cũng là mẫu xe đã được Tinh tế giới thiệu đến các bạn ngay sau khi nó được hãng xe Volkswagen giới thiệu trên toàn thế giới. Xem lại chi tiết tại đây.


Xe đạp điện HMK 561
Đây là mẫu xe đạp điện có hình dáng bình thường nhất trong top 10 này nhưng cũng sở hữu một số đặc điểm đặc biệt, nhất là việc toàn bộ khung sườn xe đều được làm từ sợi carbon. Nó được nhà thiết kế người Đức - Ralf Kittman sáng tạo ra. Hiện vẫn chưa có thông tin hiện thực hóa nó từ nhà sáng chế nhưng nếu xét tổng quan thì đây cũng là một chiếc xe mang tính tiết kiệm cao, nhất là tính năng tái tạo năng lựong điện khi thắng xe (tíhh năng tương tự mẫu xe hybrid của Lexus).


Strida
 

Chiếc xe này đã được sản xuất và bán ra tại Anh vào năm 1987, sau khi được nhà sáng chế Mark Sanders giới thiệu vào những năm đầu thập kỷ 80 đó. Nó được sáng tạo ra với tiêu chí tạo sự thân thiện với người sử dụng, với yên xe có thể thay đổi chiều cao cũng như có thêm một gờ nhỏ để gắn các loại rổ đựng đồ đạc bên dưới yên. Tuy cho tốc độ chậm và khả năng điều khiển hơi khác biệt so với các loại xe đạp truyền thống trước đó nhưng theo đánh giá của nhiều người sử dụng nó tại châu Á và châu Âu thì nó là loại xe đạp tiện lợi, hình dáng độc đáo và làm họ nổi bật khi di chuyển trên đường (tăng yên cao nhất, cao hơn hết mọi người đạp xe khác).