Một thành viên tại trang web jetphotos.net vừa đăng tải hình ảnh chiếc máy bay Bombardier CRJ-900ER được xác định rằng sở hữu của chiếc máy bay này là hãng hàng không Air Mekong, hãng hàng không thứ 3 được cấp giấy phép kinh doanh tại Việt Nam. Dự kiến Air Mekong sẽ chính thức đáp chuyến bay thương mại đầu tiên vào cuối năm 2010.


Bức ảnh được xác định đã chụp tại sân bay quốc tế Shannon (mã hiệu ICAO là EINN), phía đông nước Ai-len (Ireland). Chiếc máy bay hiện đã được sơn màu với logo, tên hiệu của hãng hàng không Air Mekong cùng số hiệu EI-DUY. Theo thông lệ quốc tế, máy bay phải có số hiệu cùng quốc kỳ của quốc gia sở hữu chiếc máy bay. (Hiện tại bạn có thể thấy ở Việt Nam có trường hợp máy bay mang quốc kỳ của Campuchia nhưng lại mang số hiệu VN của Việt Nam, đây là máy bay của hãng hàng không Cambodia Angkor Air với Vietnam Airlines). Hiện tại chiếc máy bay này chưa có mã hiệu máy bay VN và quốc kỳ cờ đỏ sao vàng.

Bombardier CRJ-900ER là máy bay chở khách hạng nhỏ với số lượng hành khách khoảng 90 người, sử dụng cặp động cơ General Electric CF34-8C5 với tốc độ bay khoảng 850 km/h, tầm bay gần 3000 km (với khối lượng 8,6 tấn). SkyWest Airlines (Hoa Kỳ) là một trong những hãng hàng không sử dụng nhiều loại máy bay Bombardier CRJ series nhiều nhất với hơn 80 chiếc CRJ700 và hơn 20 chiếc CRJ-900.

Hiện chưa có thông tin chính thức và thời điểm cụ thể đối với việc hãng hàng không này sẽ đáp chuyến bay đầu tiên.

Ngày 05/10/2008, Cục Hàng không VN vừa hoàn tất việc thẩm định hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty Cổ phần hàng không Mekong (Mekong Aviation Joint Stock Company).

Mekong Air là tên mới của Hãng hàng không Phú Quốc Air đã được Chính phủ chọn làm hãng tư nhân thứ ba trong đề án quy hoạch phát triển ngành hàng không. Vốn điều lệ là 200 tỷ đồng, đáp ứng yêu cầu của Luật Hàng không. Theo Nghị định 76/CP do Chính phủ ban hành ngày 9/5/2007, vốn tối thiểu để một hãng được phép bay quốc tế là 500 tỷ đồng, bay nội địa là 200 tỷ đồng. Ngoài yêu cầu về vốn, hãng còn phải đảm bảo hàng loạt điều kiện khác, đặc biệt là về an toàn, an ninh hàng không.

Theo hồ sơ, hãng hàng không Mekong sẽ đi vào khai thác từ năm 2010 và lấy sân bay Nội Bài làm sân bay căn cứ. Hãng dự kiến sẽ sử dụng đội bay khoảng 10 chiếc vận chuyển trên các trục nội địa gồm là Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - Nha Trang, Hà Nội - Cần Thơ...

Mekong Aviation đang lựa chọn đội bay là một trong các chủng loại máy bay như Bombadier, Embraer hoặc ATR 72 có số ghế dưới 100 chỗ. Hiện Việt Nam có 5 hãng hàng không đang hoạt động và đã được cấp giấy phép gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, VASCO, Vietjet Air và Indochina Airlines.
Nguồn tham khảo: jetphotos.netvalc.vn