Các nhà khoa học Anh mới đây đã phát hiện một loại gene có tên "smed-prep" cho phép những con sán dẹp Planarian không kí sinh tái tạo mọi bộ phận trên cơ thể bị tổn thương, kể cả bộ não. Khám phá này được coi là một bước tiến mới hướng đến các liệu pháp chữa bệnh cho con người trong tương lai.

Liệu trong tương lai, con người có thể mọc lại đầu?

Nhà nghiên cứu sinh học Aziz Aboobaker và sinh viên tốt nghiệp Daniel Felix hiện đang thực hiện nghiên cứu trên. Họ cho biết loại gene này đã giải mã cơ chế tái tạo các bộ phận của sán dẹp Planarian khiến chúng có thể "mọc" các cơ mới, ruột và tế bào não. Gene smed-prep chứa trong tế bào thân của hầu hết các loại giun và thậm chí cả người trưởng thành. Quan trọng hơn, dường như thông tin chứa trong gene smed-prep cũng khiến các tế bào mới xuất hiện ở những vị trí chính xác và thiết lập chúng hoạt động theo các cấu trúc xác định.

Theo Aboobaker, việc hiểu được hoàn toàn quy trình hoạt động của gene này trên sán dẹp là rất quan trọng trước khi thực hiện một điều tương tự trên cơ thể người. Aboobaker muốn có được kết quả cuối cùng đó là một phương pháp mà qua đó sán Planarian phải đối mặt với những tế bào thân "đánh lừa" sản xuất ra các tế bào mang khuyết điểm dẫn đến quá trình tái tạo bị sai lệch. Đây là yếu tố quan trọng để áp dụng điều trị căn bệnh ung thư.

Nghiên cứu cho thấy, trong tương lai, nhiều khả năng những bệnh nhân có thể dễ dàng được tái tạo các bộ phận trên cơ thể và thậm chí có thể phục hồi bộ não bị tổn thương theo các vị trí trên não. Ngoài ra, nghiên cứu trên còn thích hợp trong việc tháo bỏ bộ não cũ và thay vào một bộ não mới tương tự cách sán dẹp mọc lại đầu sau khi bị cắt bỏ.

Aboobaker cho biết: "Nếu chúng tôi biết được điều gì xảy ra khi các mô được tái tạo dưới điều kiện bình thường, họ có thể bắt đầu đề ra phương thức thay thế các bộ phận, mô và tế bào trong cơ thể gây nên bởi các chấn thương và bệnh tật một cách an toàn và có tổ chức. Một ví dụ cụ thể là liệu pháp có thể được áp dụng chữa trị cho các bệnh nhân Alzheimer.

Thêm vào đó, ông nói: "Với sự hiểu biết này, chúng tôi cũng có thể thu được kết quả từ những gì xảy ra khi tế bào thân hoạt động sai lệch trong suốt quá trình tái tạo. Ví dụ: trong hệ thống tế bào máu, những tế bào thân "đánh lừa" có thể dẫn đến bệnh ung thư bạch cầu."
Nguồn: The register