Vụ án tin tặc chấn động thế giới

(share-all.com)


Ít nhất 8 triệu bảng Anh đã bị ăn cắp Thủ phạm đã đột nhập vào hàng chục ngàn máy tính cá nhân trên toàn thế giới và lấy cắp thông tin của khoảng 65.000 tài khoản ngân hàng.

Cảnh sát Anh vừa phá một đường dây tội phạm cực lớn trên internet đồng thời bắt giữ 2 học sinh, bị xem là chủ mưu của vụ án. Tờ The Sun hôm 2.7 dẫn lời các nhân viên điều tra cho biết 2 nghi phạm là Nick Webber, 18 tuổi, sống tại thị trấn Southsea thuộc hạt Hampshire và Ryan Thomas, 17 tuổi, cư ngụ tại làng Seer Green thuộc hạt Buckinghamshire.

Webber và Thomas bị tình nghi đã cùng nhau dùng các phần mềm độc hại đột nhập vào hàng chục ngàn máy tính cá nhân trên toàn thế giới và lấy cắp thông tin của khoảng 65.000 tài khoản ngân hàng. Theo cảnh sát, 2 nghi can đã gặp nhau trên diễn đàn của một trang mạng xã hội cách đây khoảng 2 năm và nhận ra “tài năng” của nhau nên quyết định cùng hành động.


Nick Webber và đồng phạm Ryan Thomas - Ảnh: News.com.au, The Sun

Ngoài việc sử dụng thông tin đánh cắp được để rút tiền từ các tài khoản, Webber và Thomas còn rao bán các thông tin này trong một diễn đàn tin tặc với giá rẻ mạt. Theo The Sun, một tài khoản ở Anh có giá 7 USD, ở các nước châu Âu khác là 5 USD và ở Mỹ là 3,5 USD.

Ít nhất 8 triệu bảng Anh (gần 232 tỉ đồng) đã bị rút khỏi các tài khoản này. Chưa hết, 2 tin tặc trẻ còn bị nghi hướng dẫn cho 8.000 khách hàng trên diễn đàn cách sử dụng thông tin đánh cắp từ các thẻ tín dụng để mua sắm, rút tiền mặt và thậm chí là gọi “điện thoại sex”.

Với nguồn thu khổng lồ như vậy nên chẳng mấy chốc Webber và Thomas trở thành triệu phú dù vẫn còn đang đi học. Trong lúc các bạn đồng trang lứa còn phải ngửa tay xin tiền cha mẹ thì Webber chỉ mặc đồ được thiết kế riêng của các nhãn hiệu nổi tiếng, sắm “siêu xe” Hummer và thường xuyên đăng những tấm ảnh làm dáng bên hàng đống tiền.

Thomas cũng không thua kém gì mấy với rất nhiều vật dụng xa hoa. Hiện cả hai đã được bảo lãnh cho tại ngoại trong lúc cảnh sát vẫn đang vất vả điều tra vì lượng tài khoản bị đánh cắp quá lớn.

- Ngày 24.6.2010, một tòa án tại Mỹ đã tuyên án tù treo đối với Francois Cousteix, có biệt danh là Hacker-Croll, vì xâm nhập vào tài khoản của Tổng thống Barack Obama trên mạng xã hội Twitter, theo AFP. Cousteix, một thanh niên Pháp 23 tuổi, khai với tòa rằng anh ta có ý tốt khi xâm nhập tài khoản của ông Obama vì muốn phơi bày lỗ hổng an ninh của Twitter.
- Hồi tháng 4.2010, nhóm nghiên cứu bảo mật iDefense của Tập đoàn VeriSign (Mỹ) cảnh báo người sử dụng Facebook nên thay đổi mật khẩu sau khi tin tặc Kirllos tại Nga rao bán tên đăng nhập và mật khẩu của khoảng 1,5 triệu tài khoản. Kirllos bán cho bất kỳ ai muốn sử dụng các tài khoản Facebook này để lừa đảo, gửi thư rác quảng cáo, với mức giá “rẻ bất ngờ” - từ 25 đến 45 USD cho 1.000 tài khoản.
- Ngày 25.3.2010, Tòa án liên bang Mỹ kết án 20 năm tù giam đối với Albert Gonzalez, 29 tuổi, người được mệnh danh là “Hacker của thế kỷ” vì đã đánh cắp thông tin của hơn 130 triệu thẻ tín dụng, theo AP. Bộ Tư pháp Mỹ nhận định đây là vụ ăn cắp thông tin cá nhân trên thẻ tín dụng lớn chưa từng có tại nước này.
- Ngày 26.9.2007, 1.200 tài khoản của khách hàng sử dụng dịch vụ eBay bao gồm đầy đủ thông tin cá nhân và số thẻ tín dụng đã bị tin tặc đăng trên diễn đàn của chính website mua sắm trực tuyến này, theo DailyTech.

Theo TNO

No comments:

Post a Comment

+ Đăng Nhận Xét Của Bạn Về Bài Viết.
+ Sử Dụng ID Mở, Ẩn Danh Hoặc Account Google,yahoo v v..
+ Yêu Cầu Các Bạn Viết Tiếng Việt Có Dấu.

Cảm Ơn Bạn Đã Quan Tâm.