Tài khoản iTunes lại bị xâm phạm, lần này là từ Trung Quốc.

(share-all.com)Lưu ý: để cho đơn giản, tất cả các loại thẻ ngân hàng như thẻ tín dụng (credit), thẻ ghi nợ (debit) và thẻ trả trước (prepaid) mà mở chức năng thanh toán trực tuyến đều được coi là thẻ tín dụng trong bài viết này.

Nếu như lần trước, hàng loạt tài khoản iTunes đã bị dùng để mua truyện từ một người Việt thì lần này, một loạt tài khoản khác cũng được dùng để mua ứng dụng du lịch từ một hãng phần mềm Trung Quốc: WiiSHii Network. Hiện toàn bộ các phần mềm này đã được Apple gỡ khỏi iTunes Store nhưng nó lại làm dấy lên mối lo ngại về tình trạng an toàn cho chiếc thẻ tín dụng của bạn. Trước đó, đã có 1 nạn nhân phải trả 168,89$ cho 34 phần mềm của WiiSHii Network mà anh ta không hề biết.

Các phần mềm của WiiSHii Network trên iTunes đều được bắt đầu bằng chữ GYOYO nhưng may mắn hơn các ứng dụng của Thuat Nguyen, các ứng dụng này đều dùng được và hỗ trợ 2 ngôn ngữ Anh, Trung. Tuy nhiên, dù có dùng được hay không thì cũng sẽ rất vô lý khi mà các ứng dụng như bản tiếng Anh của du lịch Thượng Hải, bản tiếng Anh và Trung của du lịch Bắc Kinh lại có thể leo lên vị trí 7,8 và 10 trong số 11449 ứng dụng du lịch trên iTunes Store.

Người ta lo ngại về việc iTunes bị hack nhưng sự thật không phải vậy, đó chỉ đơn giản là các hacker nước ngoài chôm các thẻ tín dụng từ các trang web bán hàng bảo mật kém và bán chúng cho những người mua, chẳng hạn như anh chàng Thuat Nguyen hay WiiSHii Network của chúng ta. Hầu hết người dùng đều dùng chung 1 tài khoản và 1 mật khẩu cho tất cả các trang web khác nhau nên việc bị lộ thông tin là điều dễ hiểu.

Sau khi đã chôm xong, một lượng lớn thẻ tín dụng cũng được tiêu thụ bằng cách bán lẻ mà bạn có thể thấy dưới những lời rao vặt bỏ 100 ngàn sẽ có 100$ mua phần mềm trên App Store. Hiện tại, không chỉ mình App Store lâm vào tình trạng này mà cả các tài khoản online khác từ Sony hay Microsoft... cũng bị xâm phạm. Đây là một hình thức rửa tiền trên mạng đã có từ khá lâu, chỉ có điều những người này làm ăn thông minh hơn, nhẹ nhàng hơn chứ không kích động, mua hàng loạt phần mềm một cách vô tội vạ và "ngu xuẩn" như WiiSHii và Thuat Nguyen.

Hậu quả của việc này như thế nào thì ai cũng đã biết. Chỉ mong rằng những hành động này sẽ sớm chấm dứt chứ đừng nên kéo dài để Việt Nam trở lại trạng thái cấm vận trong thương mại điện tử như hồi 2004-2005. Chúng ta mới được các trang web quốc tế nới lỏng ra một chút thì ngay lập tức lại dính phải tình trạng này, thật đáng xấu hổ.

Tuy iTunes Store không phải bị hack nhưng không phải là Apple không có lỗi trong việc này. Các thao tác đưa 1 thẻ tín dụng vào tài khoản iTunes nào đó là vô cùng đơn giản, người dùng không phải qua bất cứ một thao tác kiểm tra nào. Nếu từng đăng ký PayPal, bạn sẽ thấy họ phải gửi về một chữ số gọi là CVV2 mà chỉ có thể thấy khi sao kê tài khoản nhằm bảo đảm bạn chính là chủ nhân của thẻ tín dụng được đăng ký. Hơn thế nữa, iTunes Store cũng không có chính sách hoàn lại tiền, những người bị hại chỉ còn cách mất tiền hoặc tự mình liên hệ với Apple nhưng khả năng lấy lại tiền cũng không hề cao.

Ngày hôm qua, mình có mua một món đồ trên eBay nhưng giao dịch lại không thể hoàn thành, lý do đơn giản là người bán chấp nhận bán hàng trên toàn thế giới, trừ 2 quốc gia Việt Nam và Indonesia. Chỉ 1 người bán bình thường mà đã như vậy, bạn nghĩ xem khi các trang web lớn cấm cửa thì chúng ta sẽ như thế nào? Chúng ta có còn tự hào, hạnh phúc vì hacker Việt Nam (Thuat Nguyen được một vài người gọi là hacker, xin lỗi nếu cái tên này làm xấu hổ giới hacker Việt Nam) giỏi như một số người bình luận trong bài viết gần đây hay không?


Một người bán trên eBay, bán ra toàn thế giới trừ Việt Nam và Indonesia

Một số hình ảnh khác:

Một số ứng dụng WiiSHii Network đang đứng đầu iTunes Store

Phần mô tả 1 ứng dụng

Các ứng dụng của WiiSHii Network

Tiền trong tài khoản nạn nhân này bị ăn cắp để mua các ứng dụng của WiiSHii

Hình ảnh từ Ars Technica, 9to5 MacEngadget

No comments:

Post a Comment

+ Đăng Nhận Xét Của Bạn Về Bài Viết.
+ Sử Dụng ID Mở, Ẩn Danh Hoặc Account Google,yahoo v v..
+ Yêu Cầu Các Bạn Viết Tiếng Việt Có Dấu.

Cảm Ơn Bạn Đã Quan Tâm.