IBM ra mắt siêu máy tính làm mát bằng nước ấm.

(share-all.com)IBM vừa giới thiệu chiếc siêu máy tính đầu tiên của hãng có hệ thống làm mát bằng nước ấm, được lắp đặt tại Viện kỹ thuật liên bang Thụy Sĩ (ETH Zurich). Có tên là Aquasar, hệ thống này không chỉ tiêu thụ ít năng lượng hơn 40% so với những máy làm mát bằng không khí, mà nó còn giúp giảm 85% lượng khí thải CO2 khi sử dụng lượng nhiệt thải ra từ máy tính để làm nóng hệ thống sửa ấm của tòa nhà.


Trong những ngày hè nóng nực, một nơi lý tưởng để ngồi làm việc chính là những căn phòng chứa máy chủ của một hệ thống mạng nội bộ hoặc các trung tâm dữ liệu sử dụng không khí lạnh để ngăn tình trạng quá nóng của bộ xử lý. Nhưng dường như kiểu làm mát này không hiệu quả cho lắm, thế nên cách đây 1 năm IBM đã bắt đầu một phương pháp mới để làm mát cho các máy chủ. Đây là bước khởi đầu để tạo ra một công nghệ mới nhằm giải quyết vấn đề trên cho các doanh nghiệp.

Aquasar là một hệ thống máy chủ IBM BladeCenter Cluster, bao gồm 3 bộ khung IBM BladeCenter H với tổng cộng 33 máy chủ IBM BladeCenter QS22 (mỗi máy được trang bị 2 BXL IBM PowerXCell 8i) và 9 máy chủ IBM BladeCenter HS22 (mỗi máy gắn 2 BXL Intel Nehalem EP). Tất nhiên, một bộ khung sẽ được làm mát bằng không khí để có thể so sánh trực tiếp. Bộ khung này chứa 11 máy chủ QS22 và 3 máy chủ HS22. Bộ khung còn lại sẽ được làm mát bằng các ống chất lỏng lắp đặt trực tiếp trên các bộ xử lý và một số bộ phận khác bên trong máy chủ sẽ được làm mát bằng nước ấm (nhiệt độ nước lên khoảng 60 độ C).


Nước ấm cho phép các bộ xử lý hoạt động tốt bên dưới ngưỡng nhiệt độ tối đa và chất làm mát sẽ giúp tản nhiệt hiệu quả hơn gấp 4.000 lần so với hệ thống làm mát bằng không khí, lượng nhiệt thải ra từ hệ thống siêu máy tính sẽ được chuyển sang hệ thống sửa ấm của tòa nhà. Giáo sư Dimos Poulikakos của ETH Zurich cho biết: “Với Aquasar, chúng tôi đã đóng góp một phần quan trọng trong việc phát triển các hệ thống siêu máy tính hiệu năng cao. Trong tương lai, hiệu quả của một hệ thống máy tính sẽ được đo bằng mức năng lượng tiêu thụ và lượng khí CO2 mà nó thải ra”.

Khi kiểm tra bằng hệ thống benchmark LINPACK, Aquasar đạt mức hiệu năng là 6 teraflops và mức tiêu hao năng lượng vào khoảng 450megaflops/watt, trong khi vẫn còn 9kilowatt nhiệt năng được cung cấp cho hệ thống sưởi của tòa nhà. Bước tiếp theo trong 3 năm tới của dự án nghiên cứu Aquasar là chú trọng vào việc cải thiện hiệu năng và đặc tính của hệ thống làm mát để tối ưu nó đến mức cao nhất có thể.

No comments:

Post a Comment

+ Đăng Nhận Xét Của Bạn Về Bài Viết.
+ Sử Dụng ID Mở, Ẩn Danh Hoặc Account Google,yahoo v v..
+ Yêu Cầu Các Bạn Viết Tiếng Việt Có Dấu.

Cảm Ơn Bạn Đã Quan Tâm.