Sau những chỉ trích kịch liệt nhắm vào việc điều hành của các trọng tài tại World Cup, nhất là sau 2 trận đấu giữa Anh-Đức và Mexico-Argentina thì Chủ tịch FIFA - ngài Sepp Blatter đã phải tổ chức cuộc họp báo nhằm lên tiếng xoa diụ công luận. Ngoài nội dung xoay quanh việc nhận lỗi trong công tác trọng tài thì ngài Chủ tịch cũng đã hé lộ ý định sử dụng công nghệ Goal-Line hoặc các công nghệ điện tử khác trong các trận bóng tương lai nhằm hạn chế tối đa việc sai sót như đã xảy ra. Điều này là điều khá bất ngờ bởi vì từ trước đến nay, ngài Chủ tịch là một trong những người có thành kiến đối với việc sử dụng công nghệ cao trong các trận bóng đá.


"Sau những sự cố tại World Cup 2010 vừa qua, sẽ là vô cảm nếu chúng tôi không thảo luận lại việc áp dụng các công nghệ tiên tiến hơn cho các trọng tài. Và trong phiên họp đại hội đồng FIFA vào tháng 7 tới tại Cardiff, Xứ Wales, việc này sẽ được đưa ra xem xét một cách thấu đáo." - Ngài Sepp Blatter cho biết. Sau cuộc họp báo, một số trọng tài cũng bày tỏ ý ủng hộ. Đơn cử như trọng tài Howard Webb, người bắt chính trận chung kết Champions League hồi tháng 5 qua cho biết rằng ông rất "biết ơn" nếu có một công nghệ nào đó giúp đỡ các trọng tài, bởi vì nó sẽ giúp họ đưa ra các quyết định chính xác hơn cũng như sẽ giúp hạn chế các sai sót gây ảnh hưởng đến cục diện trận đấu lẫn danh tiếng cá nhân họ.

Tuy nhiên, vấn đề áp dụng các công nghệ cao trong các trận đấu tương lai sẽ có thể tiêu tốn thêm rất nhiều tiền của FIFA. Tính riêng tại World Cup lần này, Liên đoàn bóng đá thế giới đã phải bỏ ra hơn 40 triệu USD để chuẩn bị cho công tác trọng tài cũng như chi phí cho 30 vị trọng tài chính cùng 60 trợ lý trọng tài. Thêm vào đó, không phải cứ nói ra là xong, bởi vì từ việc đưa ra ý định như ngài Chủ tịch đã hé lộ cho đến việc thông qua các hội đồng liên quan trong bộ máy FIFA, rồi đến việc lựa chọn loại công nghệ áp dụng... cũng sẽ mất khá nhiều thời gian.

* Nói riêng về công nghệ Goal-Line thì có thể hiểu như sau: trong mỗi trận đấu, các nhà tổ chức sẽ sử dụng một số bộ cảm biến điện tử, đặt dài theo vạch vôi cầu môn và cả phía bên trong các mành lưới. Các lằn ranh điện tử này sẽ cho phép xác định vị trí trái bóng khi nó di chuyển đến cầu môn và cung cấp các thông số chi tiết về cho các trọng tài qua đó sẽ giúp cho việc xác định bàn thắng dễ dàng hơn. Đây cũng là công nghệ được phát triển song song với các công nghệ khác trong bóng đá như: gắn chip định vị cho quả bóng, sử dụng camera cùng các thiết bị đàm thoại riêng cho trọng tài dưới sự hợp tác với các nhà ghi hình trận đấu...