Năm ngoái, động cơ tăng áp kép 1.4L TSI Twincharger của Volkswagen đã vinh dự đạt giải thưởng động cơ quốc tế của năm và 3 giải phụ là động cơ của năm, động cơ sạch nhất và động cơ vận hành xuất sắc nhất dung tích 1.0 đến 1.4L. Năm nay, động cơ Volkswagen 1.4L TSI Twincharger lại một lần nữa chứng tỏ vị thế của mình khi chiếm trọn giải thưởng động cơ quốc tế của năm. Ngoài Volkswagen, các giải thưởng khác lần lượt được trao cho động cơ 1.4L MultiAir Turbo của Fiat (động cơ mới của năm), động cơ hybrid với mô tơ điện tăng áp 1.8L của Toyota Pirus (động cơ sạch nhất) và động cơ 6.2L V8 của Mercedes-AMG (động cơ vận hành tốt nhất với dung tích xi lanh trên 4L). Các giải còn lại thuộc về các động cơ của BMW.


Động cơ tăng áp kép 1.4L TSI Twincharger của Volkswagen.

Giải thưởng động cơ quốc tế (International Engine of the Year Awards) được tổ chức thường niên và năm nay là năm thứ 12. Các giải thưởng được bình chọn bởi một đội ngũ gồm 72 nhà báo trong lĩnh vực xe hơi đến từ 35 quốc gia và 4 châu lục. Các tiêu chí trao giải bao gồm độ êm và ổn định, khả năng vận hành, tính kinh tế, độ sạch cũng như khả năng ứng dụng công nghệ tiên tiến.

Trở lại với động cơ 1.4L TSI Twincharger của Volkswagen, đây là động cơ nhỏ gọn nhưng được kết hợp giữa tuabin tăng áp và bộ siêu nạp. Với 4 xy lanh, động cơ cho công suất 178 bhp (brake horsepower - đơn vị chỉ công suất xác định bằng lực kế hãm). Tại tốc độ 1500 vòng/phút, mômen xoắn đạt 240Nm tương đương với các động cơ diesel 2.3L thông thường.

Volkswagen trang bị loại loại động cơ 1.4L TSI Twincharger cho các dòng xe Golf, Scirocco, Eos và Tiguan. Đối với Golf, động cơ kết hợp với hộp số luân chuyển trực tiếp DSG (Direct Shift Gearbox) nên xe đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 6,2 lít/100km và lượng CO2 thải ra là 144g/km.

Bên cạnh Volkswagen, phải kể đến BMW với vị trí đứng đầu trong 4 danh mục giải thưởng khác nhau.
  • Danh mục động cơ dung tích 1.4L - 1.8L với động cơ tăng áp tua bin BMW-PSA 1.6L hợp tác cùng PSA Peugeot Citroen trên mẫu xe Mini Cooper, Clubman Cooper S, Peugeot 207, 308, MINI JCW, Clubman JCW.
  • Danh mục động cơ dung tích 1.8L - 2L với động cơ BMW 2L Twin-Turbo Diese trên mẫu xe BMW 123d và X1 23d.
  • Danh mục động cơ dung tích 2.5 - 3L với động cơ BMW 3L DI Twin-Turbo trên các mẫu xe BMW 135i, 335i, 535i, X5 35i, X6 35i và Z4.
  • Danh mục động cơ dung tích 3L - 4L với động cơ BMW 4L V8 trên mẫu BMW M3.

Thông tin về các hãng đoạt giải và chi tiết về động cơ được đăng tải tại trang web International Engine of the Year Awards.

Nguồn: Gizmag